Trên dặm dài phát triển, cả mùi hương nước hoa lẫn âm nhạc từ vai trò thần thánh góp phần trang trọng trong các buổi tế lễ dần trở nên gần gũi với đời sống loài người. Người ta dùng mùi hương để có cảm giác được thánh thần bảo hộ, và dùng âm nhạc để góp vui cho cuộc sống. Dần dần, mùi hương định vị cho mình phong thái xa xỉ có phần bí ẩn đặc trưng cố hữu. Âm nhạc thăng hoa, trở nên gần gũi quen thuộc với đời sống con người. Âm nhạc, hoặc đứng riêng rẽ hoặc tham gia vào các hình thái nghệ thuật khác. Tuy nhiên, giữa thanh và hương, từng có sự song hành gắn kết cổ xưa và linh thiêng. Vậy, bây giờ, liệu có còn chung lối?
Hiện tại, thế giới mùi hương đúng nghĩa trăm hoa đua nở. Nước hoa có thể được lấy cảm hứng từ rất nhiều câu chuyện, cảm xúc, địa danh… cho đến người nổi tiếng.
Cao điểm là những năm đầu 2000 kéo dài đến thời điểm năm 2012, các mùi hương gắn tên của Paris Hilton, Jessica Simpson, Christina Aguilera, Jennifer Lopez, Justin Bieber, Usher, Diddy, Mariah Carey, Tim McGray, Céline Dion, Kiss, Prince… bán chạy như tôm tươi. Thậm chí, ở Việt Nam, chúng ta có nước hoa của Mỹ Tâm, Vũ Cát Tường. Lý giải cho hiện tượng này, nhiều người hâm mộ muốn mình có thể có cơ hội trải nghiệm một mảnh đời sống giống như những nghệ sĩ mình hâm mộ, họ muốn bản thân được gần gũi thần tượng của mình hơn. Cách giản đơn nhất, một mùi hương của người nghệ sĩ quẩn quanh bên mình xem ra hiệu quả và dễ thực hiện hơn cả. Britney Spears hẳn nhiên là ca sĩ thành công về mặt thương mại nhất trong nhánh mùi hương Celebrity. Từ năm 2004 đến năm 2020, Britney Spears xuất xưởng không dưới 28 mùi hương mang mác-tên của chính cô.
Tuy nhiên, người hâm mộ dần trưởng thành. Đỉnh điểm, năm 2012, Lady Gaga úp mở về một mùi hương do chính cô lên ý tưởng thực hiện, có mùi của… máu và tinh trùng, mùi của bản năng nguyên thủy, mùi của sự độc dị như chính phong cách âm nhạc của cô thời bấy giờ. Kết quả, Fame của Lady Gaga mang phong cách… fruity hoa quả ngọt ngào nịnh mũi. Trào lưu thơm Celebrity chính thức thoái trào từ đó.
Nói vậy không có nghĩa mọi sáng tạo thơm mang tên nghệ sĩ nổi tiếng đều không “lan quyên” đến họ. Đơn cử, Madonna với Truth Or Dare, ra đời năm 2012. Ý tưởng thực hiện mùi hương chủ điểm hoa trắng này chính là ký ức xưa cũ nhất về mẹ của Madonna: một mảnh nỗi nhớ dấu yêu vĩnh hằng thơm ngào ngạt huệ tây và dành dành.
Từ trái sang phải:Fame LADY GAGA, Passion for men ELIZABETH TAYLOR, Truth or Dare MADONNA, Fracas ROBERT PIGUET
Vậy, liệu thực sự có tồn tại những sáng tạo thơm có kết nối vui thú và hữu duyên với âm nhạc hay không?
Thực tế, chúng ta có những nhà nước hoa hoàn toàn lấy cảm hứng sáng tạo mùi từ âm nhạc, ví dụ như nhà Room 1015, một cái tên rất Mỹ, nay đây mai đó như những hòn đá lăn The Rolling Stones. Mùi hương tiêu biểu và rất được yêu thích của Room 1015, Electric Wood, kết nối khứu giác- cảm giác của người ngửi với “chất âm” trầm khàn mộc mạc và khói của ghi-ta, nhờ nốt hương gỗ tuyết tùng kết hợp cùng diên vĩ và ambrox. Electric Wood mô tả một cách chân thật sự hân hoan âm ỉ của người yêu nhạc lần đầu tiên có cây đàn ghi- ta của riêng mình, mở hộp đàn ghi-ta, và mùi thơm của chiếc đàn thấm vào ký ức.
Trước khi chuốc say chúng ta bởi những mùi hương đượm nồng mùi rượu cognac, rượu rum, vodka, whiskey, By Kilian từng hớp hồn người yêu hương bằng thi ca và lãng mạn. Back To Black, sáng tạo thơm thời kỳ đầu của By Kilian gợi nhớ mạnh đến nghệ sĩ quá cố Amy Winehouse. Mùi hương độc mộc, hướng nội, bản năng và đẹp một cách u uẩn. Back To Black có trọng tâm là thuốc lá kèm mật ong da diết day dứt đếnlạ,ámảnhđếnkhódứt.Kỳlạvà tài tình làm sao, ngửi mùi hương này, người ta “nghe ra” giọng hát của Amy Winehouse.
Từ Canada chu du đến Anh quốc, Lush không ngại ngần tỏ bày tình yêu dành cho âm nhạc một cách dồi dào và sáng tạo. Lush mê mẩn đặc sản xứ sở sương mù là Radiohead (với ca khúc Karma Police) và Massive Attack (với Karmacoma), rồi sáng tạo nên mùi hương Karma. Karma cũng là mùi hương đặc trưng và độc đáo của Lush, không chỉ được lòng fan hâm mộ của nhà hóa mỹ phẩm nhộn nhịp màu sắc này, mà còn được giới phê bình mùi hương nhiệt liệt khen ngợi. Karma chủ điểm chính là hoắc hương tạo độ ngái có phần xù xì và hoài cổ, nốt hương cam “rót” vào hoắc hương, trẻ hóa hoắc hương. Kết quả, Karma lạ mũi, vừa có gì đó hippy vintage, lại mang hơi hướng avant-garde một cách rõ rệt và thú vị.
Điệu nhảy nổi tiếng Cancan xứ Paris cũng có thể là cảm hứng thơm, và trở thành linh hồn cho mùi hương. Nhà nước hoa Histoire Des Parfums với mùi hương 1889 Moulin Rouge ngợi ca tinh thần trẻ mãi không già của điệu nhảy Cancan, và của cả Paris. Cối Xay Gió Đỏ là rạp hát trứ danh của kinh đô ánh sáng, ra đời năm 1889, và còn trụ vững cho đến ngày nay. Nơi đây chứng kiến những ngày đầu chập chững vào nghề của những huyền thoại Édith Piaf, Collete, Ella Fitzgerald… 1889 Moulin Rouge tươi tắn, sống động, rung động, rực hiệu ứng thơm son từ hoa hồng, đằm say trong rượu absinthe, giàu nhiệt lượng hừng hực sức sống nhờ quế.
Từ trái sang phải:Diaghilev ROJA, Electric Wood ROOM 1015, Karma LUSH, Back to Black BY KILLIAN
London kết nối và đồng điệu với Moscow của nước Nga, chúng ta có Diaghilev của Roja Dove. Đây là sáng tạo thơm tôn vinh bộ môn nghệ thuật ballet. Khi cảm xúc-tâm trạng kết tinh thành ngôn ngữ hình thể, rồi âm nhạc xuất hiện và là phương tiện giúp ngôn ngữ hình thể được thăng hoa, rồi Roja Dove “chuyển ngữ” quá trình thơ mộng đó thành Diaghilev. Mùi hương đúng nghĩa là bản hợp hương đẹp, cầu kỳ, cổ điển, gợi cảm, sống động, với nhiều trạng thái thơm đa dạng thăng hoa. Phong cách thơm Chypre hoa phấn của Diaghilev đầy đặn, dày dặn nhờ các nốt hương từ quả chín mọng nước đến hoa thơm bừng nở, đến các loại gia vị ngọt ngào kèm xạ hương long diên hương thơm ngút ngát.
Kết nối chất âm hoài cổ trắng đen cũ kỹ với tinh thần của người trẻ đương đại rộng mở, chúng ta tiếp nhận tinh thần jazz hiện đại qua mùi hương Jazz Club của Maison Margiela. Jazz theo cảm nhận của nhà mẫu tân tiến hóa ra lại không quá u uẩn hay trầm khàn, khó tiếp cận. Jazz Club vui, ấm cúng, thậm chí nịnh mũi nhờ hiệu ứng thơm hương rất… music lounge. Tái hiện lại không khí của những quán bar chuyên nhạc jazz xứ Brooklin, Jazz Club ấm áp, thân thiện, hào sảng nhờ nốt hương rượu rum, lá thuốc lá, va ni kết hợp một cách trẻ trung, giàu sức sống, và dễ gây thiện cảm.
Âm nhạc song hành cùng mùi hương và trở thành cảm hứng sáng tạo mùi hương. Vậy, bạn có thắc mắc liệu nghệ sĩ có thực sự thấy yêu và gắn bó với nước hoa?
G-Dragon có thương hiệu nước hoa mang tên mình, tuy nhiên, mùi hương idol này gắn bó chính là Musc Ravageur của Frederic Malle. Chúng ta dễ dàng nhận ra sự kết nối của G-Dragon với lựa chọn thơm của anh. Hợp hương xạ hương-quế trong Musc Ravageur vừa hướng nội ấm áp lại vừa bốc tỏa mức độ “nguy hiểm” cuồng nhiệt. Tương đồng với G-Dragon, lôi cuốn song cũng không kém phần bản năng và sắc bén.
Nữ rocker nổi loạn một thời Alanis Morissette là fan nước hoa chính hiệu, đặc biệt thích nốt hương hoa trắng. Cô yêu thích nhiều nhà nước hoa từ cổ điển như Serge Lutens (À La Nuit, Douce Amere) cho đến hiện đại như Byredo (Gypsy Water ), Le Labo (Rose 31).
Từ trái sang phải:Rose 31 LE LABO, Gypsy Water BYREDO, A La Nuit SERGE LUTENS, Musc Ravageur FREDERIC MALLE, Coeur De Noir BEAUFORT LONDON
Beaufort London là nhà nước hoa indie độc lập Anh quốc, tuy non trẻ song đã nhanh chóng tạo dựng cho mình DNA thơm riêng biệt và độc đáo. Chủ nhân của Beaufort London chính là Leo Crabtree, cựu thành viên của nhóm nhạc Techno đỉnh cao The Prodigy. Các sáng tạo thơm của Beaufort London thường bản năng, cuồng loạn, dữ dội, và “không sợ ai cả”. Các mùi hương tiêu biểu và được yêu thích có thể để đến là Coeur De Noir, Vi Et Armis, Rake & Ruin.
Creed là nhà nước hoa được nhiều nghệ sĩ âm nhạc ái mộ. Madonna, Lana Del Rey, Robbie Williams, Jay-Z, Kanye West, Ricky Martin, Elvis Costello, Eric Clapton, David Bowie… đều chung tình yêu với thế giới thơm của Creed.
Và bạn, nếu âm nhạc được quy đổi thành mùi hương nước hoa, nốt hương nào sẽ đồng điệu với nốt nhạc-bài hát-nghệ sĩ bạn yêu thích và rung động?
Nguồn: Elleman
Đi ra ngoài vào trời mưa làm tóc bết dính và khiến cho da đầu khó chịu. Gội sạch tóc bết sau mưa với Dầu gội Iron & Stone Blue Ocean sẽ giúp tóc bạn được làm sạch sâu, mềm mượt và sảng khoái hơn.
Chăm sóc và bảo vệ da không là đặc quyền dành riêng cho phụ nữ. Đàn ông hiện đại cần quan tâm đến vẻ ngoài chỉn chu và chú ý chăm sóc và bảo vệ da đúng cách. Da khỏe không chỉ giúp phái mạnh thêm tự tin mà còn tránh được tình trạng kích da.
Bạn đã nghe nói đến sữa tắm tinh dầu dành cho nam giới chưa? Đọc xong 3 lợi ích tuyệt vời dưới đây, có thể bạn sẽ phải cân nhắc chọn mua loại sữa tắm này dùng thử.
hắc đến nước hoa hương gỗ, một số người hình dung đến hình ảnh người đàn ông luống tuổi trong bộ vest lịch lãm. Thực tế hương gỗ không “già” như thế. Hương gỗ có khá nhiều loại và nhóm hương gỗ hiện đại như Aroma Santal của Iron & Stone hoàn toàn phù hợp với những chàng trai trẻ trung, năng động.
Những người đàn ông năng động và phóng khoáng luôn có sức hút rất khó cưỡng. Đứng gần họ, bạn cảm nhận rõ nguồn năng lượng tích cực lan tỏa. Bởi phía sau cá tính đó là một cái tôi đầy bản lĩnh. Nước hoa Iron & Stone hương Blue Ocean cũng thế.
CÔNG TY CỔ PHẦN BỘT GIẶT LIX
Số 3, Đường số 2, Khu phố 4, Phường Linh Trung, Tp. Thủ Đức
028 - 38 964 072